Vinh danh 132 học sinh, sinh viên giỏi nghề TP. Hồ Chí Minh năm 2018

0
1097

Tối ngày 13-5, Thành Đoàn phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh vinh danh 132 học sinh, sinh viên đạt thành tích xuất sắc trong Hội thi “Học sinh, sinh viên giỏi nghề” lần thứ 10, năm 2018.

Đến tham dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Thị Bích Ngọc – Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Nguyễn Thị Thu Hoài – Trưởng phòng Khoa giáo Ban Tuyên giáo Thành ủy, Trần Đoàn Trung – Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố, Nguyễn Văn Lâm – Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh – Xã hội Thành phố và Phạm Hồng Sơn – Bí thư Thành Đoàn. Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam  TP. Hồ Chí Minh.

Sân chơi chuyên nghiệp

Năm 2018, hội thi thu hút sự tham gia của 513 thí sinh của 22 trường trung cấp, cao đẳng, đại học có đào tạo bậc trung cấp trên địa bàn thành phố, có những phần trranh tài quyết liệt, sôi nổi và trí tuệ, trong đó có hai đơn vị lần đầu tham gia là Cao đẳng Việt – Mỹ và Cao đẳng FPT Polytechnic.

Nội dung thi ở 18 lĩnh vực: Cơ điện tử, Phục vụ nhà hàng, Hướng dẫn viên du lịch, Phục vụ phòng, Điện công nghiệp, Điện lạnh, Thiết kế website, Hàn, Điện tử, Công nghệ ôtô, Giáo viên mầm non, Tiện, Kế toán doanh nghiệp, Cắt may, Thiết kế thời trang, Điều dưỡng, Dược sĩ, Ngành xây dựng.

Phần thi thực hành của thí sinh ngành Hàn

Nhấn mạnh về ý nghĩa của hội thi, Phó Bí thư Thành Đoàn Ngô Minh Hải chia sẻ: “Trong giai đoạn hội nhập và phát triển, nhu cầu thực tế xã hội không chỉ chú trọng đến kiến thức nền tảng được cung cấp trong nhà trường mà còn đòi hỏi cả kỹ năng chuyên môn, kinh nghiệm thực hành xã hội trong chính các em học sinh. Và các hội thi học thuật, tay nghề chính là sân chơi kỹ năng thiết thực nhất để các em học sinh có thêm môi trường để rèn luyện và thực hành”.

Lan tỏa tình yêu nghề

Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Bích Ngọc và Bí thư Thành Đoàn Phạm Hồng Sơn trao bằng khen UBND Thành phố cho 29 thí sinh đạt giải Nhất

Điểm sáng năm nay của hội thi là việc tổ chức các đoàn học sinh trung học phổ thông đến tham quan phần thi thực hành tại các Hội đồng thi, góp phần định hướng về nghề nghiệp cũng như giới thiệu trực quan sinh động các ngành nghề đến với các em.

Nhiều thí sinh đạt cao trong Hội thi năm 2018 là điển hình gương vượt khó trong học tập như thí sinh Lê Duy Khánh – học sinh trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức, do hoàn cảnh gia đình, Khánh đang vừa đi học, vừa làm công nhân tại Khu chế xuất Linh Trung, Khánh đã nỗ lực học tập, nhiều năm liền là sinh viên xuất sắc nhất khoa và đã đạt giải I ngành Hàn trong Hội thi, thí sinh Nguyễn Huỳnh Đức – Giải I ngành Điện Công nghiệp, học sinh trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng, bằng ý chí vượt khó và nỗ lực vươn lên hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Đức đã kiên trì theo đuổi ước mơ, vừa học, vừa làm.

Bạn Nguyễn Thị Như Lam – Trường Trung cấp Kỹ thuật – Nghiệp vụ Nam Sài Gòn, giải Nhất phần thi Điều dưỡng chia sẻ: “Lần đầu tiên tham gia hội thi, mình cảm thấy rất lo lắng. Tuy nhiên, mình cảm thấy may mắn khi được thầy, cô hướng dẫn tận tình, cũng như sự chia sẻ kinh nghiệm từ các anh, chị thí sinh đi trước. Hội thi là hành trang chắp cánh ước mơ, giúp mình có kinh nghiệm hơn trong ngành nghề. Đối với mình chăm sóc sức khỏe mọi người chính là hạnh phúc của mình”.

Tương tự thế, cũng là thí sinh lần đầu dự thi, bạn Trần Văn Hùng – Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng, giải Nhất ngành Điện lạnh phấn khởi chia sẻ “Hội thi là động lực để vững bước tương lai, khẳng định nghề nghiệp mình đã chọn”. 

Dịp này, 10 đơn vị có đóng góp trong hội thi đã được Ủy ban Nhân dân Thành phố trao tặng Bằng khen; 35 nhà giáo có đóng góp xuất sắc đã được trao tặng Bằng khen Thành Đoàn,…

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2004 với chủ đề “Người thợ trẻ tương lai” , Hội thi Học sinh, sinh viên giỏi nghề đã ngày càng mở rộng về quy mô, chất lượng hội thi, trở thành một trong những giải pháp hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng học tập, thực hành và giảng dạy trong các trường Cao đẳng nghề, Trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề, đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và thành phố.Qua 10 năm, Hội thi đã thu hút được hơn 20 ngàn lượt học sinh, sinh viên đến từ 40 trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, trở thành sân chơi ý nghĩa, được học sinh, sinh viên các trường mong đợi và hăng hái đăng ký dự thi.

TIẾN LỘC – Ý NHUNG

(Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh)